Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Một số chú ý khi chọn mua đồ chơi trẻ em

Vào mùa Trung thu – tết của tuổi thần tiên, các loại đồ chơi trẻ em đang đông đúc dồn về bày bán tại các quày hàng từ thành thị đến thôn quê trong nhiều tháng trước. Từ đồ chơi thuần túy đến những mẫu lồng đèn tháng Tám, hàng nội có, nhập khẩu có, đa dạng, đa dạng về chủng loại.

Tùy theo mỗi loại đồ chơi trẻ em từ đơn giản đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin nhưng nhìn bao quát, giá cả các loại đồ chơi khá rẻ, giá thành vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Nhiều loại đồ chơi là hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có giá khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng đồ chơi trẻ em có cội nguồn xuất xứ chân chính. Các loại đồ chơi trẻ em có thừa mẫu mã phong phú, phong phú, nhiều chủng loại khác nhau. Bên cạnh việc giải trí còn gợi mở tính sáng tạo, năng khiếu tìm hiểu học hỏi của bé, nhà sản xuất luôn sáng tạo, nghiên cứu, tìm hiểu trong các mẫu đồ chơi theo từng sở thích, cấp độ, thời kỳ tăng dần, phù hợp thị hiếu của bé nên đồ chơi trẻ em có sức lôi cuốn thiếu nhi lớn.

do choi tre em
Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Trên thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc, với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực truyền thống như đao, kiếm nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, mặt nạ biến dị, dị nhân kiếm, siêu nhân côn, súng bắn đạn nhựa, Nin-ja với bao tay & mặt nạ đi kèm... Đáng nói là, những loại đồ chơi trẻ em này đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE, chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) cao gấp thường xuyên mức cho phép, qua kiểm nghiệm, những hóa chất độc hại này rất không an toàn với con người, có thể dẫn đến nguy cơ khó có con, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật bào thai, ung thư phổi… Đó là chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao. Sản phẩm đồ chơi thú nhún theo kết quả khảo sát của Cục Giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới, khi tiếp xúc lâu dài có khả năng gây ung thư, làm mất khả năng sinh sản của các em.

Bên cạnh sự gắng sức của các cấp chính quyền, các bậc bố mẹ, nhà trường trong việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho bé. Phụ huynh không nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ, nhất là các loại đồ chơi không đúng theo lứa tuổi; nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu. Tuyệt đối không mua đồ chơi trẻ em nếu qua nhận biết trực quan chẳng có các dấu hiệu: kiểm duyệt chất lượng an toàn gắn dấu hợp quy (CR), không nhãn mác hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ, đồ chơi giá rẻ thường không đảm bảo sự an toàn, chất lượng, xuất xứ theo quy luật của pháp luật; qua cảm quan: ngửi thấy mùi vị nhận biết dị biệt…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét