Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Đồ chơi trẻ em: Hy vọng cho các doanh nghiệp Việt

Đồ chơi trẻ em ngoại nhập, đặc biệt là các loại có nguồn gốc từ Trung Quốc đang tràn lan tại thị trường VN. Chúng thu hút khách hàng mạnh mẽ bởi sự phong phú của mẫu mã, giá thành và chủng loại, mặc dù về chất lượng, các loại đồ chơi trẻ em này thậm chí có thể có nguy cơ gây bệnh cho mọi người. Để vươn lên, đây có thể nói là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt.

Tuy nhiên cũng phải thấy một điều, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ chơi trẻ em tại Việt Nam hiện nay chỉ xoay quanh một số mặt hàng truyền thống, ý tưởng không sáng tạo, các loại sản phẩm không đa dạng, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ và thị trường chính vẫn là ở thành phố, người tiêu thụ cốt yếu là những người có thu nhập khá và trung bình trở lên. Cùng một sản phẩm, cùng một thị trường nhưng chi tiêu sản xuất đồ chơi trẻ em ở nước ta đắt hơn 10-15%. Để design ra những đồ chơi phù hợp, đồ chơi trẻ em của DN Việt chưa có sự khảo sát chuyên nghiệp về sở thích của bé em qua từng thời điểm... Đó cũng đó chính là những yếu tố khiến đồ chơi sản xuất quốc nội khó cạnh tranh với đồ chơi ngoại.

do choi tre em
Thị trường đồ chơi trẻ em: Khuyến khích người Việt dùng hàng Việt

Thế nhưng thời điểm gần đây, một loạt thông tin về chất lượng của đồ chơi trẻ em Trung Quốc, cụ thể là: đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như lồng đèn, súng, gươm, lựu đạn… đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE. Một điểm đặc biệt trong đó có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp nhiều lần mức cho phép. Đó đều là những kim loại độc hại nhất đối với cơ thể con người, có thể gây ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, dị tật thai nhi. Gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa kim loại nặng như cadmium, arsenic, thủy ngân, chì, antimon có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh & miễn nhiễm của bé nhỏ. Sản phẩm thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có chứa chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em đã được cơ quan tính năng Singapore kiểm duyệt và khẳng định.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại của DN Việt cũng có những lợi ích nhất định như về chất lượng, giá cả ở mức trung bình, dành cho nhiều đối tượng trẻ em, khi tung ra thị trường đều có đăng ký giám định và cấp dấu chứng nhận an toàn của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đồng thời đồ chơi trẻ em của các DN quốc nội hầu hết đều có chế độ hậu mãi về kỹ thuật, bảo hành, bảo trì chu đáo. Tại VN vào năm 2012, với gần 26.700 mẫu đồ chơi được kiểm tra tại 460 cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em của 39 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại các tỉnh, thành cho kết quả phát hiện ra hơn 13.700 mẫu không có chứng nhận hợp quy, hơn 10.400 mẫu không có dấu hợp quy (chiếm hơn 35%) và gần 10.400 mẫu vi phạm (chiếm gần 35%). Đây có thể nói là dịp tốt cho các nhà sản xuất đồ chơi trẻ em trong nước có thể tiếp xúc thị trường, đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người mua hàng.

Đồ chơi trẻ em có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện nay, người tiêu dùng càng ngày quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ & chất lượng của các loại đồ chơi trẻ em. Đồ chơi trẻ em của các DN sản xuất quốc nội hiện như gỗ Đức Thành, Nguyên Bảo Ngân, Liên Hiệp Thành, Hưng Phát… cũng là một vài thương hiệu quen thuộc được nhiều người tiêu dùng biết đến. Một vài DN khác như Nhựa Chợ Lớn cũng sản xuất kèm đồ chơi trẻ em vừa gia công xuất khẩu vừa tiêu thụ nội địa như: thú nhựa nhún, xe đạp trẻ em các độ tuổi… lôi cuốn người tiêu thụ. Bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, mẫu mã đa dạng, đây có thể nói cũng là điều thuận lợi cho những DN nội làm ăn có lương tâm có thể chiếm được tình cảm của người tiêu thụ, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt như khẩu hiệu của các chương trình xúc tiến thương mại thời gian qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét